วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เสียงสิงโต ก.ย.- ต.ค. 2013 Small Loans Produce Big Results เงินกู้ยืมจำนวนน้อยผลิตผลได้ใหญ่

ปีนี้ผมกำลังเร่งไลออนส์ให้ตามฝันของท่าน นั่นอาจจะซ้ำซากสำหรับใครบางคน แต่สำหรับผู้คนนับล้านๆคนผู้ซึ่งมีชีวิตอยูในความยากจนมันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง พวกเขาฝันจะมีชีวิตที่ดีกว่า พวกเขาฝันถึงรายได้ที่มั่นคง การศึกษาสำหรับบุตรหลาน และการดูแลสุขภาพสำหรับครอบครัว ขอให้ดูโครงการในอินเดียเป็นตัวอย่าง เกือบ 70 % ของพลเมือง 1.3 พันล้านคนยังชีพด้วยเงินน้อยกว่า 2 ดอลลาร์ต่อวัน พวกเราหลายคนใช้จ่ายเกินสองหรือสามเท่าของจำนวนนั้นสำหรับกาแฟเพียงแก้วเดียว ไลออนส์ในอินเดียได้พบวิธีหนึ่งที่ผู้คนที่จะเอื้อมถึงฝันของพวกเขา คือพวกเขาให้เงินกู้จำนวนน้อยเพื่อให้ผู้คนสามารถเริ่มต้นธุรกิจ มันได้ผล มันได้ผลดีในอินเดียสำหรับสมาชิกสโมสรไลออนส์ (ดูหน้า 20) และมันสามารถให้ผลได้ทุกหนแห่ง ด้วยเงินกู้จำนวนเล็กน้อยเหล่านี้พวกเขาสามารถยกตัวของพวกเขาขึ้นโดยพื้นรองเท้าของเขาเองและหารายได้ที่มีเกียรติ ความงามอันสมบูรณ์ของเงินจำนวนเล็กน้อยนี้ อยู่ที่การช่วยตัวเอง มันไม่ใช่โครงการแจกฟรีของที่มีราคาแพง มันไม่ใช่การโยนเงินให้คน และปล่อยให้พวกเขาจมน้ำหรือว่ายน้ำ ในอินเดียมีการให้การฝึกอบรม ในบางโครงการกลุ่มจะช่วยตัวเองเล็กๆน้อยๆ มีการให้การสนับสนุน รวมทั้งการค้ำประกันเงินกู้ให้ด้วย กลไกเหล่านี้ได้นำไปสู่ความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อและผลลัพธ์อันน่าพิศวงของโครงการเงินทุนขนาดย่อม (Micro finance) ผมขอชื่นชมโครงการเงินทุนขนาดย่อมอย่างยิ่ง เพราะหลักการเบื้องหลังมันทำให้ผมระลึกถึงงานบริการของไลออนส์ เราไม่ได้โยนเงินก้อนหนึ่งให้ผู้คน แต่จากการให้การมองเห็น (ความรู้) แก่พวกเขา เราได้ให้พลังแก่พวกเขา เราผูกพันเสมอกับผู้คน และมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาแทนการเขียนเช็คแล้วส่งตู้ไปรษณีย์ การเงินจุลภาค หรือไมโครไฟแนนซ์นี้ให้การยอมรับศักดิ์ศรีพื้นฐานของผู้คน และความทะเยอทะยานอย่างกว้างขวางที่จะทำให้ตัวเองดีขึ้น และให้แก่ครอบครัวของเขา เราทั้งหมดล้วนอยู่ในเรือลำเดียวกันด้วยการเงินจุลภาค เรากำลังยื่นมือไปสู่เพื่อนบ้านด้วยการแจกและคำแนะนำฉันท์เพื่อนเกี่pวกับวิธีและเป้าหมายมุ่งจะไปให้ถึง และเรากำลังจะกางใบในเรือ เพื่อให้สามารถนำพวกเขาไปสู่จุดหมายปลายทาง เราจะมุ่งหน้าไปที่ใด? ตามความฝันของท่านสิ! Follow Your Dream แบรี่ เจ. พาล์เมอร์ ฺBarry J. Palmer นายกสโมสรไลออนส์สากลของท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น